Học tập English của học sinh

Post Reply
User avatar
support
Posts: 117
Joined: 05 Jan 2017, 09:34

Học tập English của học sinh

Post by support » 15 May 2017, 23:55

Gần đây mình được nhiều phụ huynh chia sẻ về tình hình học tập của con cũng như xin những kinh nghiệm về dạy học tiếng Anh cùng con. Và một trong những băn khoăn là làm sao để có thể gợi mở những cuộc đối thoại với con bằng tiếng Anh hiệu quả, và làm tăng khả năng phản xạ nghe hiểu và trả lời của con, đặc biệt trong giai đoạn đầu khi bé học tiếng Anh. Chính vì vậy, mình cũng mong muốn chia sẻ một chút với bố mẹ để có thể giúp con học tiếng Anh tốt hơn. Bố mẹ có thể tham khảo thêm.

1. Khi nói chuyện với con, theo mình thì thời gian đầu bố mẹ nên sử dụng những câu hỏi đơn giản, dễ hiểu và có tính trực tiếp cao để các em có thể suy luận nhanh và phản xạ tình huống tốt. Có rất nhiều loại câu hỏi khác nhau, và gửi bố mẹ trang học dưới đây có nêu 100 câu hỏi tiếng Anh để bắt đầu hội thoại với con cực kì giá trị và bổ ích:

http://ministry-to-children.com/100-con ... -starters/

2. Ngoài ra, khi cảm thấy con đã có kiến thức nên khá thì bố mẹ có thể bắt đầu thảo luận, tranh luận với con bằng tiếng Anh với các chủ đề khác nhau mà con thích. Giai đoạn này bố mẹ cũng nên chuẩn bị cho mình chút kiến thức từ vựng trước mỗi buổi nói chuyện với con. Bên cạnh đó, nếu như bố mẹ chuẩn bị được thêm một số games hoặc 1 số trò chơi tiếng Anh để học cùng với con thì càng tuyệt vời.

3. Tiếp theo, bố mẹ luôn cảm thấy băn khoăn về việc làm sao để con có thể nghe nói tốt. Thực ra có rất nhiều cách để giảm thiểu chi phí mà vẫn hiệu quả. Đó là đăng kí vào những diễn đàn, group hoặc website nói tiếng Anh với người nước ngoài. Mình thấy cái này hiệu quả và có tính linh hoạt cao. Trong quá trình tìm hiểu mình có biết trang luyện nói trực tuyến với người nước ngoài mà em đính kèm ở dưới. Bố mẹ có thể tham khảo để đăng kí cho con và chính bản thân mình luyện nói chuyện với người nước ngoài ạ.

http://www.english-corner-online.com

Bố mẹ có thể đọc tham khảo thêm những gợi ý của mình về cách học tiếng Anh cùng con. Bố mẹ cũng nên hiểu là mỗi con cái đều có những tính cách và khả năng riêng nên không thể áp dụng 1 lối mòn cho tất cả trường hợp.
Vì vậy, khi học với con bố mẹ nên điều chỉnh bản thân và phương pháp phù hợp để học hiệu quả với con. VÀ MỘT TRONG NHỮNG YẾU TỐ QUAN TRỌNG NHẤT KHI HỌC VỚI CON LÀ ‘NHẪN’.
Làm được điều này thì bố mẹ và con cái đều đã thành công rồi đấy.
St


User avatar
support
Posts: 117
Joined: 05 Jan 2017, 09:34

Re: Học tập English của học sinh

Post by support » 15 May 2017, 23:57

LỘ TRÌNH, PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH
Chia sẻ của Bác Laida Hà nội
+ Với các trẻ nhỏ 2-3-4 tuổi nên xem phim, nghe đọc, giao tiếp nhiều để có số giờ gần bằng các bạn bản ngữ đã dùng tiếng Anh thì việc học tiếng Anh sau này của trẻ không gặp khó khăn.
Các bạn bản ngữ không được cha mẹ hỗ trợ tìm hiểu, nghe - đọc truyện nhiều thì vốn kiến thức không bằng các bạn Việt Nam bằng tuổi chăm chỉ.
+ Trẻ 4-5 tuổi nên cho học Phonics để phát âm tốt, đọc đúng. Với những bạn không có điều kiện theo các lớp thì cha mẹ kèm con bằng cách sử dụng tài liệu băng đĩa, tuy phản xạ không tốt bằng các bạn có môi trường giao tiếp nhưng các mẹ đừng lo lắng quá, con thiệt thòi thì cha mẹ nỗ lực hơn nhiều lần sẽ bù đắp được.
+ Trẻ 5-6 nên đọc và nghe nhiều các truyện viết cho các bạn bản ngữ học nâng dần từ các level A rồi B - C... Ban đầu có thể đọc online xem mp4 để mồi, sau cố gắng chuyển sang sách giấy in màu ( 5-7k/cuốn), nghe mp3 để giữ đôi mắt sáng cho con.
Nên lập nhóm để chia sẻ thanh lý sách đọc - chi phí tối thiểu, kiến thức vào đầu được tối đa qua cuốn sách nhỏ, cơ động ngồi đâu cũng đọc được, ngồi đâu cũng nghe được mp3 qua loa nhằm mục đích tăng giờ sử dụng tiếng Anh.
+ Trẻ lớp 1-2-3 vẫn tăng cường đọc, nghe thật nhiều để tăng vốn hiểu biết, nhớ từ vựng và cách sử dụng cụm từ theo tự nhiên giống như trẻ bản ngữ mà chưa cần quan tâm đến học ngữ pháp, viết...
Đọc lần 2-3 một bài đọc sẽ thấy khác với đọc lần đầu chưa nắm hết ý, hiểu nhầm.. sai.
+ Trẻ lớp 4-5 lúc này tiếng Anh: đọc được tổng kết ngữ pháp, từ vựng, cách đọc hiểu ở các cuốn Ultimate Guide 1-2-3 và luyện tập ở cuốn Complete 1-2-3. Thời gian dành cho tiếng Anh ở lứa tuổi này đã ít đi nhưng chất lượng mỗi giờ học đã gấp nhiều lần lúc mới bắt đầu.
+ Cấp 2: tiếp tục học lên sách tiếng Anh của các bạn bản ngữ grade 4-5-6... của Sing
+ Lớp 8-9 thành thục 3 bộ sách : 1- Ultimate Guide, 2- Complete, 3- Challenging từ grade 1-6.
Cuốn 1 tổng hợp hướng dẫn tất cả kiến thức 3 kĩ năng : Grammar, Vocabulary, Comprehension.
Cuốn 2 : Luyện tập thật thành thục 3 kĩ năng đó .
Cuốn 3: chính là cuốn mô phỏng các bài test giữa, cuối kì của Sing theo các lớp.
Họ minh bạch quá đỗi, nắm thành thục đúng như thế cộng với chút may mắn là lấy được tiền học toàn phần 4 năm tại Sing.
Dìu được đến đây là cha mẹ đã chuẩn bị rất tốt cho con về khả năng tự học, kiến thức...con sẽ biết đoạn tiếp theo đi theo hướng nào.
==============
LÀM THẾ NÀO ĐỂ YÊU THÍCH TIẾNG ANH ?

English is my lover !!!
Mọi người có tư duy là làm cái mình thích thì sẽ thành công. Điều đó đúng, phải thích cái gì đó thì bạn mới dành thời gian cho nó.
Dưới đây là các bí quyết để bạn có thêm động lực yêu thích môn Tiếng Anh

1. Có nền tảng cơ bản để hiểu tiếng anh. Bạn không thể thích cái mà bạn chưa biết gì hết, ví dụ mình không biết tí xíu gì về tiếng Hebrew (Do Thái í mà), thì có nghe người khác nói nó hay đến cỡ nào cũng không thể làm mình thích được. Vậy mới khởi đầu, bạn cứ học cho có nền tảng đã rồi hãy nói tới chuyện thích. Vậy bạn cần phải có khoảng 500-800 từ vựng cơ bản (nằm trong 3000 từ cốt lõi), biết một vài cách nói nói thông dụng, cách đọc phát âm đúng. Đặc biệt là phải nạp input (nghe và đọc) những nguồn dễ mà bạn có thể hiểu được. Nếu bạn là người chưa tiếp xúc gì với tiếng Anh, có thể bạn sẽ yêu ngay từ giai đoạn này (nếu học đúng phương pháp), còn nếu bạn đã từng học tiếng Anh nhưng không hiệu quả, có thể bạn đã có thành kiến với tiếng Anh, thì bạn phải nhìn xuống bước thứ 2 dưới đây

2. Chữa lành vết thương đối với tiếng Anh. Có thể bạn đã từng thi rớt môn tiếng anh, hoặc có điểm thấp, hoặc học 12 năm mà không xài được… những sự kiện đó làm bạn có vết thương, nhắc đến tiếng anh là bạn khó chịu, sợ, tin rằng mình rất tệ. Bạn đã có thành kiến với tiếng anh. Vậy bước đầu tiên là bạn phải chữa lành vết thương đó. Có nhiều trường phái sẽ giúp bạn điều này, có thể là sử dụng NLP, trí tưởng tượng… nhưng có lẽ cách dễ nhất là bạn đi học lại một lớp tiếng Anh cơ bản, với môi trường thân thiết (thân thiết còn hơn thân thiện nhé), cười đùa thoải mái, cho bạn những input cơ bản để sửa những lỗ hổng. Đoàn kết là sức mạnh, cùng nhau chúng ta sẽ giúp nhau vượt qua mọi khó khăn. Chấp nhận bản thân mình chưa hoàn hảo, và bây giờ chỉ cần làm cho nó hoàn hảo là được!

3. Có những trải nghiệm thú vị với tiếng Anh. Có thể một hôm nào đó bạn được một người nước ngoài hỏi đường và bạn có thể hướng dẫn người ta một cách dễ dàng, hoặc một ngày đẹp trời bạn nghe được phim tiếng anh không cần sub mà vẫn hiểu, hoặc bạn kể lại được một câu chuyện bằng tiếng anh lưu loát, hoặc bạn chiến thắng trong trò chơi bằng tiếng anh, bạn đọc hoặc nghe những tài liệu vừa sức và thú vị bằng tiếng Anh… Đó là những trải nghiệm, những kết quả, thành tích bạn đạt được sẽ tích lũy làm bạn tự tin và yêu thích tiếng anh. Để làm được vậy thì ban đầu có thể bạn nên đi các Câu lạc bộ, hoặc một lớp học thoải mái để giúp bạn có những trải nghiệm thú vị này.

4. Sử dụng Tiếng Anh thật nhiều để phục vụ cuộc sống. Khi bạn đã luyện tiếng Anh tới trình độ Intermediate, hãy đưa tiếng Anh vào cuộc sống của bạn càng nhiều càng tốt. Hãy giải trí xem phim Anh, Mỹ. Hãy học thêm kỹ năng mới. Hãy ứng tuyển làm việc ở những nơi sử dụng tiếng Anh. Hãy đọc và nghe nhiều kiến thức mới… Dùng tiếng Anh cho sự phát triển của bản thân bạn, khi bạn càng giỏi lên (tăng kỹ năng, tăng kiến thức, tăng trải nghiệm) nhờ sử dụng tiếng Anh, bạn sẽ cảm thấy ngôn ngữ này thật tuyệt.


Theo FB Dam Phuong.

User avatar
support
Posts: 117
Joined: 05 Jan 2017, 09:34

Re: Học tập English của học sinh

Post by support » 16 May 2017, 00:00

Ý NGHĨA TÊN CỦA 7 CHÚ LÙN SỐNG CÙNG BẠCH TUYẾT

Truyện cổ tích Snow White and Seven Dwarfs (Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn) của anh em nhà Grimm nổi tiếng trên toàn thế giới. Khoảng năm 1812, câu chuyện này có tên Schneewwittchen và không ai biết tên của 7 nhân vật chú lùn này. Tròn một thế kỷ sau, một vở kịch tại nhà hát Broadway (Mỹ) gọi các chú lùn với 7 tên riêng lần lượt là Blick, Flick, Glick, Plick, Snick, Whick và Quee.

Năm 1937, bộ phim của hãng Disney ra đời và dùng những cái tên khác (sử dụng cho đến ngày nay) gồm Doc, Grumpy, Happy, Sleepy, Bashful, Sneezy và Dopey, sau khi chọn từ danh sách 50 cái tên đề xuất.

Ý NGHĨA TÊN CỦA 7 CHÚ LÙN SỐNG CÙNG BẠCH TUYẾT

Doc

Doc là chú lùn duy nhất có tên không phải là một tính từ và được xem như từ viết tắt của Doctor, ý chỉ nhân vật này chăm sóc sức khỏe cho các anh em.

Grumpy

Chú lùn thứ 2 là người khó tính, hay gắt gỏng, đúng như ý nghĩa của cái tên được đặt. Từ grumpy được dùng lần đầu vào khoảng năm 1778 trong cuốn tiểu thuyết Evelina. Một số từ đồng nghĩa dùng để miêu tả tính cách này từ trước đó gồm crouse, currish, apirsmart, thrawn-mowit.

Happy

Chú lùn Happy là người có khuynh hướng vui vẻ, tươi cười. Nghĩa gốc của happy diễn tả trạng thái may mắn hay thành công, có thể sử dụng cho cả người, sự kiện cũng như thời gian.

Sleepy

Cảnh 7 chú lùn trong phim. Đi đầu là Doc, tiếp theo là Grumpy, Happy... Đi cuối hàng là Dopey.
Disney có thể đã lựa chọn cái tên này trong danh sách những từ đồng nghĩa với sleepy (buồn ngủ, ngái ngủ) gồm slummy, annaped, slumber, slumberous và somniculous.

Dopey

Dopey là trạng thái mơ mơ màng màng, uể oải hay đần độn. Hiện không có lời giải thích nào về việc chọn cái tên này cho một trong 7 chú lùn. Trong truyện, Dopey lại là chú lùn khá nhút nhát và đáng yêu với bộ đồ màu vàng chanh hoặc xanh và chiếc mũ mềm có chóp màu tím.

Bashful

Trong ngôn ngữ thường dùng, bashful đồng nghĩa với shy (e thẹn, rụt rè). Từ bash mang nghĩa đánh đập nhưng trong nghĩa cổ, từ này là động từ diễn ra việc làm cho ai đó mất tự tin, khiến họ rụt rè.

Sneezy

Sneezy là chú lùn hay hắt hơi (chảy nước mũi). Sneeze là từ thay của fnese (thời kỳ thứ nhì trong tiếng Anh, kéo dài đến giữa thế kỷ 15) được hình thành do đọc nhầm. Sau này các từ bắt đầu bằng fn cũng không còn phổ biến.

(NGUỒN : Oxford Dictionaries Blog)

User avatar
support
Posts: 117
Joined: 05 Jan 2017, 09:34

6 lý do nên học theo MIND MAP

Post by support » 22 May 2017, 16:22

6 LÝ DO NÊN HỌC THEO MIND MAP:
1. Giúp bạn GHI CHÚ nhanh hơn: MIND MAP giúp tổ chức thông tin theo một hình thức mà dễ dàng được xuất hiện và ghi nhớ.
2. Giúp bạn GHI NHỚ tốt hơn: MIND MAP cho phép các ý tưởng được ghi lại rất nhanh ngay khi nó được sinh ra vào một hệ được tổ chức.
3. Giúp bạn SÁNG TẠO hơn: MIND MAP sẽ giúp bạn giải phóng cách suy diễn cổ điển theo phương thức ghi chép sự kiện theo dòng, cho phép các ý tưởng mới được hình thành nhanh chóng theo luồng tư duy xuất hiện.
4. Giúp bạn GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ nhanh hơn: MIND MAP có thể giúp bạn nhìn nhận tất cả các vấn đề và làm thế nào để liên kết chúng lại với nhau.
5. Giúp bạn LẬP KẾ HOẠCH nhanh hơn: MIND MAP giúp bạn có được tất cả các thông tin liên quan vào một nơi và tổ chức nó một cách thật đơn giản.
6. Giúp bạn TRÌNH BÀY tốt hơn: MIND MAP giúp ta tổ chức các ý kiến hợp lý, dễ hiểu mà còn giúp ta trình bày mà không cần phải nhìn vào biên bản có sẵn.

ST.



User avatar
support
Posts: 117
Joined: 05 Jan 2017, 09:34

Re: Học tập English của học sinh

Post by support » 29 May 2017, 08:30

LÀM THẾ NÀO ĐỂ YÊU THÍCH TIẾNG ANH ?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ YÊU THÍCH TIẾNG ANH ?

English is my lover !!!
Mọi người có tư duy là làm cái mình thích thì sẽ thành công. Điều đó đúng, phải thích cái gì đó thì bạn mới dành thời gian cho nó.
Dưới đây là các bí quyết để bạn có thêm động lực yêu thích môn Tiếng Anh

1. Có nền tảng cơ bản để hiểu tiếng anh. Bạn không thể thích cái mà bạn chưa biết gì hết, ví dụ mình không biết tí xíu gì về tiếng Hebrew (Do Thái í mà), thì có nghe người khác nói nó hay đến cỡ nào cũng không thể làm mình thích được. Vậy mới khởi đầu, bạn cứ học cho có nền tảng đã rồi hãy nói tới chuyện thích. Vậy bạn cần phải có khoảng 500-800 từ vựng cơ bản (nằm trong 3000 từ cốt lõi), biết một vài cách nói nói thông dụng, cách đọc phát âm đúng. Đặc biệt là phải nạp input (nghe và đọc) những nguồn dễ mà bạn có thể hiểu được. Nếu bạn là người chưa tiếp xúc gì với tiếng Anh, có thể bạn sẽ yêu ngay từ giai đoạn này (nếu học đúng phương pháp), còn nếu bạn đã từng học tiếng Anh nhưng không hiệu quả, có thể bạn đã có thành kiến với tiếng Anh, thì bạn phải nhìn xuống bước thứ 2 dưới đây

2. Chữa lành vết thương đối với tiếng Anh. Có thể bạn đã từng thi rớt môn tiếng anh, hoặc có điểm thấp, hoặc học 12 năm mà không xài được… những sự kiện đó làm bạn có vết thương, nhắc đến tiếng anh là bạn khó chịu, sợ, tin rằng mình rất tệ. Bạn đã có thành kiến với tiếng anh. Vậy bước đầu tiên là bạn phải chữa lành vết thương đó. Có nhiều trường phái sẽ giúp bạn điều này, có thể là sử dụng NLP, trí tưởng tượng… nhưng có lẽ cách dễ nhất là bạn đi học lại một lớp tiếng Anh cơ bản, với môi trường thân thiết (thân thiết còn hơn thân thiện nhé), cười đùa thoải mái, cho bạn những input cơ bản để sửa những lỗ hổng. Đoàn kết là sức mạnh, cùng nhau chúng ta sẽ giúp nhau vượt qua mọi khó khăn. Chấp nhận bản thân mình chưa hoàn hảo, và bây giờ chỉ cần làm cho nó hoàn hảo là được!

3. Có những trải nghiệm thú vị với tiếng Anh. Có thể một hôm nào đó bạn được một người nước ngoài hỏi đường và bạn có thể hướng dẫn người ta một cách dễ dàng, hoặc một ngày đẹp trời bạn nghe được phim tiếng anh không cần sub mà vẫn hiểu, hoặc bạn kể lại được một câu chuyện bằng tiếng anh lưu loát, hoặc bạn chiến thắng trong trò chơi bằng tiếng anh, bạn đọc hoặc nghe những tài liệu vừa sức và thú vị bằng tiếng Anh… Đó là những trải nghiệm, những kết quả, thành tích bạn đạt được sẽ tích lũy làm bạn tự tin và yêu thích tiếng anh. Để làm được vậy thì ban đầu có thể bạn nên đi các Câu lạc bộ, hoặc một lớp học thoải mái để giúp bạn có những trải nghiệm thú vị này.

4. Sử dụng Tiếng Anh thật nhiều để phục vụ cuộc sống. Khi bạn đã luyện tiếng Anh tới trình độ Intermediate, hãy đưa tiếng Anh vào cuộc sống của bạn càng nhiều càng tốt. Hãy giải trí xem phim Anh, Mỹ. Hãy học thêm kỹ năng mới. Hãy ứng tuyển làm việc ở những nơi sử dụng tiếng Anh. Hãy đọc và nghe nhiều kiến thức mới… Dùng tiếng Anh cho sự phát triển của bản thân bạn, khi bạn càng giỏi lên (tăng kỹ năng, tăng kiến thức, tăng trải nghiệm) nhờ sử dụng tiếng Anh, bạn sẽ cảm thấy ngôn ngữ này thật tuyệt.

User avatar
support
Posts: 117
Joined: 05 Jan 2017, 09:34

Re: Học tập English của học sinh

Post by support » 25 Jul 2017, 01:15

CÔ MAI ANH SHARE BÍ KÍP CAO TAY GIÚP CÁC CON HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ, NHỚ DAI DẲNG KHÔNG QUÊN. Mỗi tháng tăng được thêm khoảng 200-300 từ mới.

Nguồn: Kinh Nghiệm cô Mai Anh

12 giờ kém rồi! Cả nhà ngủ chưa? Mình thì giờ mới xong việc đây. Ngày dạy tối dạy và Đêm soạn bài. Như thường lệ sau mỗi ngày CN đến 5 ca dạy liền thì em đã mệt rã rời ôm con ngủ. Nhưng hôm nay vẫn thức khuya ngủ muộn xíu trả lời câu hỏi của 1 số mẹ với chủ đề: Cô à, làm sao để giúp cháu học từ vựng tốt?

Trong quá trình nhiều năm giảng dạy với mọi lứa tuổi. Mình nhận thấy 100% học sinh học lực khá giỏi của mình (hầu hết các con nền tảng ngữ pháp tốt vì các con chăm và được đầu tư nền tảng từ đầu. Lớp mình dạy đầu tư Ngư pháp đã từ lớp 3, lớp 4 rồi chứ không phải từ lớp 7 lớp 8 như trước). Nhưng Từ vựng thì hầu như vẫn còn kém. Trong khi đó như các mẹ biết, Những năm gần đây Bộ GD và ĐT đã thay gần như hoàn toàn Chương trình cũ sang Chương trình Thí điểm Nâng cao mới - vốn từ nặng và đi sâu vào Academic luôn chứ k phải như chương trình cũ. Chương trình cũ các bạn đã lười học rồi chư đừng nói đến Thí điểm. Các mẹ đừng nghĩ học chương trình trên trường mà dễ. Các mẹ hãy nhìn Sách thí điểm nâng cao mới của lớp 8 đến lớp 12 đi. Từ vựng khá là "khủng" đấy ah. Nói thật, nếu không đi học thêm, không đi vào guồng ép thì khó mà học thuộc hết danh sách từ vựng trong bộ Sách Thí điểm. Tiếng Anh nhiều bạn thì giỏi đấy, chăm thì cũng có đấy. Nhưng giỏi Ngữ Pháp thích làm Ngữ Pháp thì có. Nhưng mà bảo học Từ Vựng thì đã mặt nhăn mày nhó rồi. Mà để tạo Đam mê học Từ Vựng như kiểu Mẫu giáo hay cấp 1 thì không đơn giản. Vì đối với các anh chị cấp 2 cấp 3 thì cái độ Sợ và Lười học từ vựng nó đã đi sâu vào tiềm thức rồi.

Nói thật đến bây giờ mình cùng chưa có Phương pháp gì giúp được mấy đứa cứng đầu cấp 2 cấp 3 đam mê học Từ vựng. Nhất là cái lứa tuổi dở hơi dở hâm này. Mê trà sữa chém gió và đọc tiểu thuyết ngôn tình. Nhưng mà cho chúng nó vào khuôn khổ để học Tiến bộ và tăng cường vốn từ thì mình tự tin mình làm được.

Bây giờ phương pháp học thuộc từ vựng thì nhiều lắm. Bản thân mình cũng là người ăn rồi cũng đi nghiên cứu và học hỏi các Phương pháp từ những các thầy cô bậc kỳ cựu của Thế Giới. Như cô Nancie Atwell Giáo viên tiếng anh số 1 thế giới hay các thày cô bậc lão làng trên Youtube thậm chí các nhà chuyên gia nghiên cứu về Ngôn ngữ bên Australia, bên Mỹ để áp dụng vào phương pháp mới giúp học trò của mình học hiệu quả hơn. Và từ mỗi thầy mỗi cô mình miệt mài học hỏi thì mình cũng rút ra được các cách học từ vựng mình cho là hiệu quả nhất để giúp các con đạt được thành tích cao trong học tập theo con đường ngắn nhất.

Thứ nhất: Sơ đồ Tư Duy Tony Buzan
🍅Phương pháp hiện đại

Phương pháp này mình áp dụng cực triệt để luôn. Mình phải ngàn lần cảm ơn Tiến sĩ Tony Buzan nếu có cơ hội được gặp ông. Nhờ có Phương pháp này. Học sinh của mình sau mỗi buổi học nhơ được ít nhất 20 từ cho 1 học sinh cấp độ dưới 13 tuổi và tăng đến 40 từ đối với học sinh có tố chất Thông minh và nhiều tuổi hơn. Các mẹ đã tư vấn cho con học từ vựng như thế nào? Mở mục lục từ vựng học trong buổi đó rồi bắt các bạn ấy học như 1 con vẹt? Hay là k học thuộc được thì bắt chép phạt hàng chục lần. Oh gosh...! Hôm nay rõ ràng con có thể nhơ đấy nhưng tin mình đi sau 1 tuần nếu không ôn tập lại thì chữ lại bay hết. Mà các mẹ có kèm con mỗi ngày được k? Chắc chắn là khó rồi. Nên nhớ Phương pháp Tư duy Sơ đồ nó k đi theo lối mòn truyền thống. Giống như câu hỏi: Làm sao để ném được 1 tờ giây bay đi xa nhất? Phương pháp lối mòn truyền thống giống như là các mẹ bày cho con xếp giấy thành chiếc máy bay và ném đi và nó chỉ đi xa khoảng được 1-2m. Nhưng không, mình không bằng lòng với phương pháp xếp thành máy bay. Mình phải có Phương pháp giúp các con bay đi xa và xa hơn nữa bằng cách là bỏ 1 viên sỏi vào tờ giấy, vo nó chặt lại và ném đi. Và tờ giấy sẽ bay xa được đen 7-8 m. Mà các con không mất công sức đe xếp giấy rồi mới ném. Vo tờ giấy lại nhanh hơn nhiều. Và Phương pháp Mind Map đã giúp mình và các con đạt được mục đích đo. Thay vì chỉ dùng bán cầu não trái như các Phương pháp khác. Mình khuyến khích các con sử dụng cả 2 bán cầu não cùng 1 lúc. Bán cầu não trái giúp ghi nhớ kiến thức và học tập. Vì các con chỉ dùng bán cầu não trái từ xưa nay cho nên cảm thấy học là 1 việc nhàm chán. Và mình đã lợi dụng bán cầu não phải là nơi chứa đựng âm nhạc, hình vẽ, tâm trí sáng tạo, màu sắc để kích cầu cả 2 bán cầu não giúp các con học và nhớ từ vựng nhanh gấp 3 lần phương pháp học vẹt hay học thuộc thông thường. Đấy chính là 1 phương pháp học Khôn Ngoan mà không Gian Nan. Trong buổi chia sẻ Phương pháp Sơ đồ Tư Duy gần đây của Minh tại hội Trường Ulis Đại học Sư Phạm. Tôi đã hướng dẫn các con vẽ Sơ đồ. Có rất nhiều bạn thắc mắc với mình và không hơp tác: "Rằng con không vẽ đâu! Con không biết vẽ":! Tôi đã mỉm cười và nói như này: "Cô hỏi các con có biết vẽ hình tròn méo không?" Có ah! "Có biết vẽ hình tam giác không"? Có ah! "Có biết vẽ hình chư nhật không?" Có ah!
Ok! Vậy là các con chắc chắn sẽ vẽ được! Chúng ta cùng vẽ thôi!
Đấy! Tuyệt nhiên xin đừng bao giờ bảo với lũ trẻ chúng không thể làm gì! Trong lớp học của mình! Mình cấm kị 1 câu nói"Em/con không thể học được hay không thể làm được cái này cái kia đâu". Bằng cách này hay cách kia cô tin con sẽ làm được và chắc chắn làm được. Và cứ như vậy nó đã mang lại kết quả cho cả cô cả trò những điều đáng mong đợi.

Hãy bày cho các con học vẽ Sơ đồ Tư duy và hãy áp dụng đung cách ngay hôm nay! Cái hay của Mindmap là dùng Key để tóm lược toàn bộ 1 mớ lý thuyết dài dòng và đôi khi không Logic. Đấy là tư vấn của mình. Còn học như thế nào là sự lưa chọn của mỗi người.

Phương pháp thứ 2:
🍅 Phương pháp CỔ

Đây là phương pháp khá truyền thống và mình cũng áp dụng với học sinh 1 cách tích cực.
DỊCH VÀ DỊCH
=> Cực kỳ tốt, cực kỳ hay. 1 mũi tên trúng 2 đích: ngữ pháp tiên bộ, từ vựng lên cực khủng.
Cứ hôm nào mình dạy từ vựng chủ đề gì. Mình
Thường bắt các con dịch 1 đoạn văn hoặc 1 bài đọc hiểu có chứa toàn bộ từ vựng mình đã dạy buổi hôm trước. Mỗi ngày hãy dịch 1 bài. Bắt đầu từ một đoạn văn ngắn nhé. Làm ơn đấy! Mình tha thiết các mẹ dùng cách này hay cách khác nịnh nọt hay là ép buộc. Hãy bắt các con dịch các đoạn văn, theo lúc đầu là chủ đề mà các bạn ấy yêu thích. Sau rồi đa dạng hoá nó lên. Hôm nay mình dạy lớp 11 chủ đề về Các mối quan hệ trong Xã hội. 35 từ vựng bắt chúng nó thuộc hết trong 1 buổi ư? Còn lâu! Cô giết bọn em đi và y như rằng chúng nó kêu gào thảm thiết. Dược thể kéo bè kéo lứa phản động.
Nhưng cứ bắt dịch đi! Thích hay không thích? Đôi khi mình không chiều theo chúng nó được! Mình đạt được mục đích hnay bắt chúng nó phải nhớ hết số từ ấy đấy! Ghét cô hay không chả quan trọng. Và cứ như rằng đứa a ma tơ nhất cũng nhơ được 20/35 từ mà những từ khó nhằn như Contractual, constancy, Pursuit, enthuziasm, broaden, remarkable...
Và nhờ có dịch mà chúng nó ôn được rất nhiều từ vựng cũ, đặc biệt mấy cái khó nhằn như Idiom hay collocation các kiểu. Quan trọng nữa là cách dùng Từ ấy ở hoàn cảnh nào cho đúng?

Vì vậy hãy Dịch đi và Từ vựng dù không muốn tăng thì nó cũng sẽ kéo ào ào đến.Hnay mình buồn ngủ r. Viết đến đây thôi. Hôm sau mình sẽ nói về chủ đề Đọc sách tiếng anh. Chúc các mẹ ngủ ngon nhé


Post Reply